wiennat

ทำไมคนอเมริกันเรียกฟุตบอลว่า Soccer?

หลายเดือนก่อนบอลโลกจะเริ่มต้นขึ้น มีเพื่อนถามว่า ทำไมอเมริกันฟุตบอลถึงถูกเรียกว่าฟุตบอลทั้งๆ ที่มันเตะอยู่แค่แป๊บเดียว พอลองไปหาๆ ดูก็เลยทำให้รู้ว่าทำไมคนอังกฤษเรียกว่า Football แต่คนอเมริกันเรียกฟุตบอลว่า Soccer และรู้มั้ยว่าจริงๆ แล้วอังกฤษเองก็เรียกกีฬาประเภทนี้ว่า Soccer มาก่อนเช่นกัน

Football and Soccer

สรุปแบบเข้าใจง่ายๆ ก็คือ

  • กีฬาที่ใช้เท้าเตะลูกบอลมีมานานมากแล้ว แล้วก็มีหลายประเภทด้วย ทั้งหมดรวมเรียกว่าฟุตบอล อย่างรักบี้ก็จัดเป็นหนึ่งในกีฬาฟุตบอลเช่นกัน

  • กีฬาที่ทุกวันนี้เรียกว่าฟุตบอลนั้น เริ่มมาจากการที่อังกฤษตั้งสมาคมฟุตบอลหรือ Football Association (FA ที่เรารู้จักกันดีนั่นแหละ) ที่คอยกำหนดกฏกติกาสำหรับการเล่นฟุตบอลขึ้นมา เจ้ากีฬาประเภทนี้ก็ได้รีบการเรียกชื่อว่าเป็น Association Football เพื่อระบุให้ชัดจากกีฬาฟุตบอลประเภทอื่นๆ

  • ทีนี้ก็มีคนที่คิดคำเรียกนักกีฬาขึ้นมาเพราะไม่งั้นชื่อมันจะยาว อย่างนักกีฬารักบี้ก็เรียกว่า Rugger และนักกีฬา Association Football ก็เรียกว่า Assoccer แล้วก็เลยโดนกร่อนเสียงให้เหลือแค่คำว่า Soccer ในเวลาต่อมา

  • เพียงแต่ว่าชื่อนี้มันก็เป็นแค่ชื่อเล่น ไม่ได้รับความนิยมอะไรมากนัก พอตอนหลังที่ Association Football ได้รับความนิยมมากเข้า พอพูดถึงฟุตบอล คนก็จะนึกถึง Association Football ก่อน

  • ทีนี้ฝั่งอเมริกาที่มีการเล่นกีฬา gridiron football กันอยู่แล้วก็เลยชินกับการเรียกกีฬา gridiron football ว่าฟุตบอลอยู่แล้ว

  • ดังนั้นนักกีฬา Association Football ในอเมริกาก็เลยเรียกกีฬานี้ว่า Soccer เพื่อไม่ให้สับสนแล้วก็ใช้กันต่อมาเรื่อยๆ

นอกจากอเมริกาแล้ว ประเทศอื่นๆ ที่เวลาพูดถึง Football แล้วเกิดความกำกวมว่าหมายถึงกีฬาฟุตบอลไหน ก็มักจะเลี่ยงไปใช้คำว่า Soccer แทนเวลาพูดถึง Association Football

ref - https://www.britannica.com/story/why-do-some-people-call-football-soccer