wiennat

Meiji-jingumae Station

เร็วๆ นี้มีข่าวเกี่ยวกับการเปลี่ยนชื่อสถานีรถไฟที่ในแถบคันไซ [1] โดยหลายๆ สถานีใส่ชื่อที่คนทั่วไปรู้จักเข้าไปในช่ือสถานีเพื่อนักท่องเที่ยวกับคนที่มาจากต่างถิ่นใช้งานได้สะดวกมากขึ้น ก็เลยพาลสงสัยว่า แล้วสถานีอย่างเมจิจิงกูมาเอะ [Meiji-jingumae (Harajuku)] ล่ะ ทำไมต้องมีการใส่วงเล็บว่า Harajuku ทำไมไม่ใช้ชื่อสถานีเดียวกันไปเลย แล้วเริ่มใช้ชื่อนี้มาตั้งแต่เมื่อไหร่

หลังจากหาด้วยกูเกิลดูก็ได้ความว่า ชื่อเดิมของสถานีตอนเปิดบริการในปี 1962 ใช้ชื่อแค่ว่า เมจิจิงกูมาเอะ โดยคาดว่าน่าจะต้องการไม่ให้ชื่อซ้ำกับสถานีฮาราจุกุของ JR ที่อยู่ใกล้ๆ กัน แต่เนื่องจากทั้งสองสถานีนั้นอยู่ในระยะที่เดินกันถึงและนับเป็นสถานีที่ใช้สำหรับเปลี่ยนสายระหว่างสายยามาโนเตะกับสายชิโยะดะมาตลอด ทำให้ในปี 2010 มีการตัดสินใจเพิ่มคำว่า [<Harajuku>] ลงไปในชื่อสถานีเพื่อเป็นการย้ำว่าสถานีนี้อยู่ในย่านฮาราจุกุมากขึ้น

ในปัจจุบันสถานีเมจิจิงกูมาเอะเป็นสถานีที่มีจำนวนผู้โดยสายขึ้นลงเป็นอันดับที่ 36 จากทั้งหมด 130 สถานีของโตเกียวเมโทร โดยในปี 2018 มีผู้ใช้งานเฉลี่ยต่อวันที่ 109528 คน ส่วนในปี 2010 ที่มีการเปลี่ยนชื่อสถานีนั้นมีผู้โดยสารขึ้นลงเฉลี่ย 74693 คนต่อวัน ลดลงจากปี 2009 ที่มีผู้โดยสารขึ้นลงเฉลี่ย 75434 คนต่อวันหรือลดลงประมาณ 1%