wiennat

The Making of Dune II

วันก่อนได้ไปอ่านบทความเกี่ยวกับการสร้างเกม Dune II ที่อยู่บนเว็บไซต์ Read Only Memory มา แล้วมีอะไรหลายๆ อย่างน่าสนใจดี

  • เกม Dune II เป็นเกม RTS เกมแรกๆ ที่มีการสร้างมาเลย โดยอ้างอิงเนื้อเรื่องมาจากนิยายคลาสสิคที่ชื่อเดียวกัน โดยอ้างอิงเนื้อเรื่องมาจากภาพยนตร์ที่ออกฉายในปี 1984 ที่กำกับโดย David Lynch
  • เนื้อเรื่องก็เข้าใจง่ายมาก มีตระกูลใหญ่สามตระกูลแย่งชิงความเป็นใหญ่กันในดาว Arrakis เราจะต้องเลือกเป็นผู้นำของหนึ่งในสามตระกูลนั้นแล้วก็เก็บแร่ สร้างฐาน กองทัพ เพื่อขยายดินแดนไปเรื่อยๆ จนครอบครองทั้งดาว
  • ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันกับที่ Dune II วางตลาด ก็มีเกม Dune ภาคหนึ่งวางตลาดอยู่เช่นกัน แต่ทั้งสองก็ไม่ได้มีความเกี่ยวเนื่องกัน ไม่ได้เป็นภาคต่อของกันและกันแต่อย่างใด
  • ถึงแม้ว่าจะเป็นเกมต้นแบบของเกมประเภท RTS แต่ Dune II ก็ได้แรงบันดาลใจและไอเดียมาจากเกมอื่นๆ มากมายอย่าง Herzog Zwei (Technosoft, 1986, Sega Mega Drive) และ Military Madness (1990, Hudsonsoft) รวมไปถึงการใช้เมาส์ที่ได้แรงบันดาลใจจาก Populous (1989, Bullfrog)
  • คอมพิวเตอร์จะโกงเล็กน้อยตรงที่ได้เงินต่อรถขนแร่เยอะกว่าผู้เล่น แล้วก็รู้ว่ายูนิตของผู้เล่นอยู่ไหน
  • คนออกแบบด่านจะออกแบบไว้ล่วงหน้าแล้วว่าอยากให้ฐานทัพของฝั่งคอมพิวเตอร์เป็นยังไง เสร็จแล้วก็ค่อยๆ ย้อนหลังไปว่าตอนเริ่มเกมในแต่ละด่านควรจะต้องเป็นยังไง
  • Westwood ไม่อยากทำภาคต่อของ Dune II เพราะไม่อยากจ่ายค่าลิขสิทธิ เลยสร้าง Command & Conquer ขึ้นมาแทน

The biggest single thing I should have added to it was the ability to drag-select units to allow a player to issue one order simultaneously to multiple units.

  • Joe Bostic ที่เป็นหัวหน้าโปรแกรมเมอร์บอกว่า ฟีเจอร์ที่อยากใส่ใน Dune II มากที่สุดคือการเลือกยูนิตจำนวนมากด้วยการ Drag ซึ่งแค่นั้นก็ทำให้ C&C มีพัฒนาการที่ก้าวกระโดดไปจาก Dune II มากแล้ว
  • โค้ดต่างๆ ที่ถูกใช้ใน Dune II ก็เอามาสร้าง C&C, Red Alert, Tiberian Sun ไปตามลำดับ